Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tất cả các nguồn protein được tạo ra có bằng nhau?

Nghiên cứu mới tuyên bố rằng các nguồn protein động vật cung cấp lượng protein thực thu được nhiều hơn so với các nguồn protein thực vật và do đó, không nên được coi là bằng nhau.



Protein rất cần thiết cho sức khỏe và dinh dưỡng của con người. Điều đó sẽ không còn mới lạ đối với bất kỳ ai, nhưng với sự gia tăng của chế độ ăn dựa trên thực vật dường như không thể ngăn cản, nhiều nghiên cứu gần đây đã được dành để đánh giá mức độ tương đương của protein từ thực vật với các loại động vật. Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học tuyên bố rằng, dựa trên nghiên cứu gần đây, protein có nguồn gốc thực vật không nên được coi là chất thay thế cho protein từ động vật.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người dân Mỹ 2020-2025 (DGAs) công bố khuyến cáo một “ounce tương đương” để giúp người tiêu dùng đáp ứng yêu cầu chất đạm với nhiều nguồn thức ăn protein. Ví dụ, DGAs quy định rằng một ounce thịt tương đương với một quả trứng nấu chín, một phần tư chén đậu đỏ, một muỗng canh bơ đậu phộng, hai ounce đậu phụ và nửa ounce các loại hạt hỗn hợp.

Tuy nhiên, các DGA hiện không giải quyết vấn đề khác biệt về chất lượng protein liên quan đến các nguồn thực phẩm khác nhau. Theo các nhà khoa học từ Đại học Arkansas, protein động vật có tỷ lệ tiêu hóa protein cao hơn và lượng axit amin thiết yếu tốt hơn so với nhu cầu của chế độ ăn uống. Họ nói rằng những thước đo chất lượng protein này chỉ ra rằng protein động vật có thể dễ dàng cung cấp nhu cầu hàng ngày của các axit amin thiết yếu hơn so với protein thực vật.

Một nghiên cứu mới (được tài trợ bởi Beef Checkoff, National Pork Board, American Egg Board's Egg Nutrition Center) gần đây được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng đã điều tra phản ứng sinh lý đối với các nguồn thực phẩm protein tương đương nhau và phát hiện ra rằng mức tiêu thụ ounce tương đương của nguồn thực phẩm protein từ động vật dẫn đến tăng cân bằng protein toàn bộ cơ thể nhiều hơn so với lượng ounce tương đương của các nguồn thực phẩm protein từ thực vật.

Robert Wolfe (Đại học Arkansas về Khoa học Y khoa) và các đồng nghiệp đã chỉ định ngẫu nhiên 56 người lớn trẻ khỏe mạnh tham gia vào một trong bảy nhóm can thiệp thực phẩm: hai ounce thịt thăn bò nấu chín, hai ounce thịt thăn lợn nấu chín, hai quả trứng nấu chín, nửa cốc màu đỏ đậu tây, hai muỗng canh bơ đậu phộng, bốn ounce đậu phụ hoặc một ounce hỗn hợp các loại hạt. Trước khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia đã tuân thủ chế độ duy trì trọng lượng trong 3 ngày.

Nhìn chung, các nhà điều tra nhận thấy rằng các nguồn thực phẩm protein từ động vật tạo ra phản ứng đồng hóa lớn hơn so với các nguồn protein thực phẩm từ thực vật. Sự cân bằng protein toàn cơ thể ở nhóm thịt bò, thịt lợn và trứng tăng nhiều hơn so với tất cả các nhóm tiêu thụ nguồn thực phẩm có nguồn protein từ thực vật. Tổng hợp protein ở nhóm thịt bò tăng nhiều hơn so với nhóm tiêu thụ protein thực phẩm từ thực vật, đậu tây, bơ đậu phộng, hoặc các loại hạt hỗn hợp, trong khi nhóm trứng và thịt lợn ức chế sự phân hủy protein nhiều hơn so với các loại hạt hỗn hợp.

Kết quả là, các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng “lượng ounce tương đương” của các nguồn protein thực phẩm được thể hiện trong DGAs không tương đương về mặt chuyển hóa về phản ứng đồng hóa hoặc giá trị calo và điều này nên được xem xét khi DGA phát triển.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng protein thực phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như thịt bò, trứng và thịt lợn, và protein thực phẩm từ thực vật, chẳng hạn như đậu tây, bơ đậu phộng, đậu phụ và các loại hạt hỗn hợp, không thể được coi là tương đương hoặc thay thế cho mỗi mỗi người khác nhau khi phát triển các mô hình ăn uống lành mạnh”, Robert Wolfe, Tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch thuật về Lão hóa và Tuổi thọ, và Giáo sư Lão khoa, Đại học Arkansas về Khoa học Y khoa, cho biết.

“Mặc dù đã được khẳng định rõ ràng rằng protein động vật có thể dễ dàng cung cấp các axit amin thiết yếu hơn so với thực phẩm protein thực vật, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cũng chỉ ra rằng ăn thực phẩm protein động vật như thịt bò, thịt lợn và trứng có thể dẫn đến tăng tổng hợp protein, điều này đã được chứng minh là có những lợi ích như cải thiện cảm giác no và duy trì khối lượng cơ nạc”.

H.T (dịch từ Newfoodmagazine)